Mô hình giáo dục STEM là gì?
STEM là từ viết tắt của một hình thức giáo dục mới hướng đến kinh tế tri thức với sự kết hợp của 04 lĩnh vực gồm: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Math). Mô hình giáo dục này nhằm mục đích mang đến cho học viên bộ kỹ năng va kiến thức kết hợp ở 04 lĩnh vực trên để đào tạo ra thế hệ đón đầu xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, thực tế hóa những kiến thức khô khan để hướng đến sát hơn với cái đích cuối cùng là khả năng hành động và giải quyết vấn đề thông qua áp dụng kiến thức, tạo ra môi trường giáo dục gần gũi, có tính ứng dụng cao.
Giáo dục theo mô hình STEM không đồng nghĩa với việc đào tạo học sinh trở thành những nhà toán học hay kỹ sư mà là phát triển các kỹ năng cần có cho học sinh để học sinh có thể làm việc và phát triển trong thế giới công nghiệp hiện đại ngày nay. Mô hình STEM phải đảm bảo tích hợp, lồng ghép hài hòa giữa 04 nhóm kỹ năng: Kỹ năng khoa học, kỹ năng công nghệ, kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng toán học.
Kỹ năng khoa học: là khả năng liên kết các khái niệm, nguyên lý, định luật và các cơ sở lý thuyết của giáo dục khoa học để thực hành và sử dụng kiến thức này để giải quyết các vấn đề trong thực tế.
Kỹ năng công nghệ: là khả năng sử dụng, quản lý, hiểu biết và truy cập được công nghệ.
Kỹ năng kỹ thuật: là khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn diễn ra trong cuộc sống bằng cách thiết kế các đối tượng, hệ thống và xây dựng các quy trình sản xuất để tạo ra đối tượng.
Kỹ năng toán học: là khả năng nhìn nhận và nắm bắt được vai trò của toán học trong mọi khía cạnh tồn tại trên thế giới, áp dụng các khái niệm và kĩ năng toán học vào cuộc sống hàng ngày.
Mục đích tổ chức Ngày hội STEM
Trong những năm học qua, giáo dục STEM được trường THCS Sông Trí rất quan tâm, chú trọng, Ngày hội STEM được tổ chức hằng năm với mục đích:
Tổ chức Ngày hội STEM nhằm tạo sân chơi khoa học, bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học, công nghệ, góp phần nâng cao tinh thần hợp tác và các kỹ năng sống theo định hướng phát triển năng lực - kĩ năng cho học sinh. Tạo điều kiện để học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết của bản thân về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng của học sinh, giúp học sinh có cơ hội tiếp cận các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực của bản thân. Thông qua ngày hội, xây dựng cho các em học sinh một sân chơi giải trí lành mạnh, thấy được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, đồng thời rèn luyện thêm một số kĩ năng trong giao tiếp, ứng xử, thực hành cho học sinh. Là cơ hội để Cha mẹ học sinh và các Giáo viên hiểu thêm về ý nghĩa của việc NCKH - KT đối với học sinh, từ đó sẽ ủng hộ và tạo điều kiện cho các em tham gia hoạt động NCKH - KT.
Nội dung sản phẩm STEM tham gia ngày hội năm 2024
Sản phẩm STEM do học sinh hoặc học sinh cùng giáo viên của nhà trường nghiên cứu, chế tạo trên cơ sở vận dụng các kiến thức tích hợp STEM theo chủ đề của ngày Hội bao gồm:
- Các loại công cụ, dụng cụ, máy móc, thiết bị, sản phẩm, mô hình, phục vụ trong lớp học nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
- Các thí nghiệm minh họa kiến thức đã học, các thí nghiệm vui, phần mềm giải trí, hữu ích,…
- Mô phỏng các hiện tượng thiên nhiên, mô hình hóa các thiết bị, máy móc phức tạp,…
- Các thiết bị tự động hóa, chế tạo robot và trình diễn robot (nếu có).
- Các đề án, dự án, giải pháp khả thi,… giải quyết sáng tạo và tối ưu những vấn đề trong lớp học, nhà trường, gia đình và xã hội.
- Sản phẩm STEM phải an toàn cho người sử dụng, không có nguyên liệu gây cháy, nổ, ô nhiễm môi trường… và có mục đích áp dụng vào thực tiễn.
Kết quả Ngày hội STEM
Vòng sơ loại được tổ chức từ tháng 12/2023 đến tháng 03/2024. Tại vòng này đã có gần 100 sản phẩm, chủ đề STEM đến từ tất cả các lớp 6,7,8. Ban tổ chức đã chấm và chọn 45 sản phẩm vào vòng chung kết.
Vòng chung kết: các tác giả, nhóm tác giả thuyết trình, giới thiệu quy trình, nguyên lý, ứng dụng sản phẩm để Ban giám khảo chấm trực tiếp. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 04 giải ba và 07 giải khuyến khích. Giải nhất thuộc về sản phẩm ‘Cánh tay rô bốt” mã số STM. 29 lớp 7E; giải nhì gồm: Hệ thống bảo vệ và chăm sóc cây trồng tự động từ nguồn năng lượng sạch STM.18 lớp 7A và Xe thu gom đinh và các vật sắc nhọn (Giải pháp chống vấn nạn đinh tặc) STM.04 lớp 6A3; giải ba thuộc về các lớp 8A, 7H, 7B, 6A11; giải khuyến khích các lớp 8G, 8C, 8B, 6A9, 7E, 6A6, 6A1.
Dưởi đây là một số hình ảnh tại buổi trao giải và ngày hội.
Trao giải nhất ‘Cánh tay rô bốt” mã số STM. 29 lớp 7E
Hệ thống bảo vệ và chăm sóc cây trồng tự động từ nguồn năng lượng sạch STM.18 lớp 7A
Xe thu gom đinh và các vật sắc nhọn (Giải pháp chống vấn nạn đinh tặc) STM.04 lớp 6A3
Trao giải nhì cho lớp 7A, 6A3
Trao giải ba cho lớp 8A, 7H, 7B, 6A11
Trao giải khuyến khích cho lớp 8G, 8C, 8B, 6A9, 7E, 6A6, 6A1
Toàn cảnh các sản phẩm STEM tham gia vòng chung kết và buổi trao giải
STEM: CÁNH TAY RÔ BỐT (7E) - GIẢI NHẤT
I. Nguyên liệu.
- 8 ống xi-lanh
- dây ống chuyền
- bìa các-tông
- dây rút nhựa
- 2 dây thép
- 1 viên pin
- Và các loại keo dán khác
II. Nguyên lí hoạt động.
Dựa trên nguyên lý Pascal (còn gọi là nguyên lý chuyền áp lực của chất lỏng) để tạo ra chuyển động. Khi áp dụng áp suất vào ống xilanh, piston sẽ di chuyển và tạo ra sức ép cần thiết để thực hiện các phương tiện gắp đồ vật.
III. Lĩnh vực kiến thức áp dụng
- Toán học: Tính toán, đo lường để cắt dá;, xác định vị trí đục lỗ để các khớp và càng hoạt động linh hoạt.
- Vật lí (Định luật Pascal): khi một chất lưu tác động một lực hoặc áp suất từ bên ngoài thì nó sẽ đẩy một lực tương đương về mọi hướng trong môi trường.
IV. Ứng dụng vào thực tiễn
- Trong đời sống, sản xuất: Có thể được áp dụng trong các quy trình sản xuất, lắp ráp để gia tăng năng suất lao động và giảm thiểu sai sót do con người.
- Trong giảng dạy, học tập: Giúp giáo viên đưa vào các bài giảng về khoa học, Vật lý và công nhệ kỹ thuật sao cho học sinh có thể làm quen vói xu thế đổi mới sáng tạo của toàn cầu, tăng hiệu quả dạy học
DANH SÁCH CÁC SẢN PHẨN VÀO CHUNG KẾT
TT |
Tên sản phẩm |
Lớp |
Mã hóa |
1 |
Đèn pin gấp mini |
6A1 |
STEM 1 |
2 |
Máy lọc nước đơn giản |
6A1 |
STEM 2 |
3 |
Túi Giấy Bảo vệ Môi trường. |
6A2 |
STEM 3 |
4 |
Máy dọn rác mini (giải pháp làm sạch
môi trường) |
6A3 |
STEM 4 |
5 |
STEM thạch rau câu nhiều màu sắc |
6A4 |
STEM 5 |
6 |
Lọ hoa tái chế từ ống hút, chai nhựa |
6A4 |
STEM 6 |
7 |
Thuyền đồ chơi tự động |
6A4 |
STEM 7 |
8 |
Quy trình và kỹ thuật sản xuất bỏng ngô |
6A5 |
STEM 8 |
9 |
Tạo hòn non bộ bằng vật liệu tái chế. |
6A5 |
STEM 9 |
10 |
Dầu dừa |
6A6 |
STEM 10 |
11 |
Đồng hồ cát |
6A6 |
STEM 11 |
12 |
Sửa chua hoa quả |
6A7 |
STEM 12 |
13 |
Làm dầu gội đầu từ bồ kết |
6A8 |
STEM 13 |
14 |
Quy trình chế biến thạch rau câu |
6A9 |
STEM 14 |
15 |
Qui trình làm Bánh canh giò heo |
6A10 |
STEM 15 |
16 |
Diều sáo |
6A11 |
STEM 16 |
17 |
Máy cảnh báo trộm |
6A11 |
STEM 17 |
18 |
Hệ thống bảo vệ và chăm sóc cây trồng tự
động từ nguồn năng lượng sạch |
7A |
STEM 18 |
19 |
Mô hình bộ dò và tự động dập lửa |
7A |
STEM 19 |
20 |
Hệ thống máy lọc tích hợp rót nước |
7A |
STEM 20 |
21 |
Máy chiếu phim 3D |
7A |
STEM 21 |
22 |
Máy bán kẹo tự động |
7A |
STEM 22 |
23 |
Làm bánh Plan |
7B |
STEM 23 |
24 |
Mô hình hệ mặt trời |
7C |
STEM 24 |
25 |
Máy phát điện bằng hơi nước |
7C |
STEM 25 |
26 |
Quy Trình làm trứng dạ quang |
7C |
STEM 26 |
27 |
Thạch rau câu |
7D |
STEM 27 |
28 |
Nhan sắc của âm thanh |
7E |
STEM 28 |
29 |
Cánh tay rô bốt |
7E |
STEM 29 |
30 |
Tương ớt |
7G |
STEM 30 |
31 |
Thạch hoa quả |
7G |
STEM 31 |
32 |
Làm chè ngô cốt dừa |
7H |
STEM 32 |
33 |
Làm sửa chua |
7I |
STEM 33 |
34 |
Mô hình máy lọc nước mini |
7K |
STEM 34 |
35 |
Đèn ngủ từ phát sáng bằng pin |
8A |
STEM 35 |
36 |
Thuyền chạy bằng hơi nước |
8A |
STEM 36 |
37 |
Sản phẩm giám sát , tưới tiêu và chiếu
sáng cho cây trồng(GEN 2nd). |
8B |
STEM 37 |
38 |
Vòng đu quay |
8C |
STEM 38 |
39 |
Tua bin gió từ những vật liệu tái chế |
8C |
STEM 39 |
40 |
Chè Khúc Bạch |
8D |
STEM 40 |
41 |
Bánh trôi nước |
8D |
STEM 41 |
42 |
Sửa chua |
8E |
STEM 42 |
43 |
Nghiên cứu cách tách chiết tinh dầu sả tại
nhà để phòng chống muỗi, |
8G |
STEM 43 |
44 |
Nghiên cứu về thuốc chữa bệnh viêm
xoang bằng cây cỏ mực |
8G |
STEM 44 |
45 |
Sản xuất nước tẩy sinh học từ vỏ bưởi |
8G |
STEM 45 |