Ngày 14/4/2025, Trường THCS Sông Trí đã tổ chức Vòng chung kết Ngày hội STEM năm học 2024 - 2025. Đây là lần thứ ba liên tiếp nhà trường tổ chức ngày hội STEM. Tham dự có ban giám hiệu, giáo viên giảng dạy môn KHTN, Toán, Tin, Công nghệ, giáo viên chủ nhiệm cùng các em học sinh
Mô hình giáo dục STEM là gì?
STEM là từ viết tắt của một hình thức giáo dục mới hướng đến kinh tế tri thức với sự kết hợp của 04 lĩnh vực gồm: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Math). Mô hình giáo dục này nhằm mục đích mang đến cho học viên bộ kỹ năng va kiến thức kết hợp ở 04 lĩnh vực trên để đào tạo ra thế hệ đón đầu xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, thực tế hóa những kiến thức khô khan để hướng đến sát hơn với cái đích cuối cùng là khả năng hành động và giải quyết vấn đề thông qua áp dụng kiến thức, tạo ra môi trường giáo dục gần gũi, có tính ứng dụng cao.
Giáo dục theo mô hình STEM không đồng nghĩa với việc đào tạo học sinh trở thành những nhà toán học hay kỹ sư mà là phát triển các kỹ năng cần có cho học sinh để học sinh có thể làm việc và phát triển trong thế giới công nghiệp hiện đại ngày nay. Mô hình STEM phải đảm bảo tích hợp, lồng ghép hài hòa giữa 04 nhóm kỹ năng: Kỹ năng khoa học, kỹ năng công nghệ, kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng toán học.
Kỹ năng khoa học: là khả năng liên kết các khái niệm, nguyên lý, định luật và các cơ sở lý thuyết của giáo dục khoa học để thực hành và sử dụng kiến thức này để giải quyết các vấn đề trong thực tế.
Kỹ năng công nghệ: là khả năng sử dụng, quản lý, hiểu biết và truy cập được công nghệ.
Kỹ năng kỹ thuật: là khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn diễn ra trong cuộc sống bằng cách thiết kế các đối tượng, hệ thống và xây dựng các quy trình sản xuất để tạo ra đối tượng.
Kỹ năng toán học: là khả năng nhìn nhận và nắm bắt được vai trò của toán học trong mọi khía cạnh tồn tại trên thế giới, áp dụng các khái niệm và kĩ năng toán học vào cuộc sống hàng ngày.
Mục đích tổ chức Ngày hội STEM
Trong những năm học qua, giáo dục STEM được trường THCS Sông Trí rất quan tâm, chú trọng, Ngày hội STEM được tổ chức hằng năm với mục đích:
Tổ chức Ngày hội STEM nhằm tạo sân chơi khoa học, bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học, công nghệ, góp phần nâng cao tinh thần hợp tác và các kỹ năng sống theo định hướng phát triển năng lực - kĩ năng cho học sinh. Tạo điều kiện để học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết của bản thân về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng của học sinh, giúp học sinh có cơ hội tiếp cận các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực của bản thân. Thông qua ngày hội, xây dựng cho các em học sinh một sân chơi giải trí lành mạnh, thấy được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, đồng thời rèn luyện thêm một số kĩ năng trong giao tiếp, ứng xử, thực hành cho học sinh. Là cơ hội để Cha mẹ học sinh và các Giáo viên hiểu thêm về ý nghĩa của việc NCKH - KT đối với học sinh, từ đó sẽ ủng hộ và tạo điều kiện cho các em tham gia hoạt động NCKH - KT.
Nội dung sản phẩm STEM tham gia ngày hội năm 2025
Sản phẩm STEM do học sinh hoặc học sinh cùng giáo viên của nhà trường nghiên cứu, chế tạo trên cơ sở vận dụng các kiến thức tích hợp STEM theo chủ đề của ngày Hội bao gồm:
- Các loại công cụ, dụng cụ, máy móc, thiết bị, sản phẩm, mô hình, phục vụ trong lớp học nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
- Các thí nghiệm minh họa kiến thức đã học, các thí nghiệm vui, phần mềm giải trí, hữu ích,…
- Mô phỏng các hiện tượng thiên nhiên, mô hình hóa các thiết bị, máy móc phức tạp,…
- Các thiết bị tự động hóa, chế tạo robot và trình diễn robot (nếu có).
- Các đề án, dự án, giải pháp khả thi,… giải quyết sáng tạo và tối ưu những vấn đề trong lớp học, nhà trường, gia đình và xã hội.
- Sản phẩm STEM phải an toàn cho người sử dụng, không có nguyên liệu gây cháy, nổ, ô nhiễm môi trường… và có mục đích áp dụng vào thực tiễn.
Thời gian: từ ngày 12/12/2024 đến 14/04/2025
Giai đoạn 1 từ ngày 12/12/2024 đến ngày 31/12/2024: học sinh các lớp 6,7,8 và khuyến khích lớp 9 xây dựng ý tưởng nghiên cứu, thiết kế sản phẩm, thành lập nhóm STEM của lớp. Tổ STEM phân công giáo viên hỗ trợ cho các lớp.
Giai đoạn 2 từ ngày 02/01/2025 đến ngày 01/03/2025: Học sinh tiến hành thiết kế, sáng tạo và hoàn thiện sản phẩm.
Giai đoạn 3 từ ngày 02/01/2025 đến ngày 10/03/2025
Ngày 04/03/2025: các lớp đăng kí tên các sản phẩm STEM về cho ban tổ chức cấp trường
Ngày 12/04/2025: các lớp nạp hồ sơ, sản phẩm STEM.
Ngày 14/03/2025: Tổ chức ngày hội STEM. Tổng kết, trao giải.
Kết quả ngày hội STEM 2025
Tại vòng sơ loại có hơn 100 đề tài đăng ký tham gia, Ban tổ chức đã chọn 61 đề tài vào vòng chung kết. Các tác giả, nhóm tác giả thuyết trình, giới thiệu quy trình, nguyên lý, ứng dụng sản phẩm để Ban giám khảo chấm trực tiếp. Ban tổ chức đã trao: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 04 giải ba và 07 giải khuyến khích. Giải nhất thuộc về sản phẩm Mô hình đèn đường phố chiếu sáng tự động lớp 8A; giải nhì gồm: Mô hình thiết bị bật tắt bơn bồn nước tự động - 6A1, Mô hình cảnh báo cháy - 8G; có 04 lớp giải ba 6A1, 6A5, 6A7, 8B; 07 giải khuyến khích các lớp 8C, 8D, 7A6, 6A2, 6A9, 6A10, 7A1.
Dưởi đây là một số hình ảnh tại buổi trao giải và ngày hội.
Toàn cảnh buổi trao giải
Trao giải nhất cho lớp 8A với sản phẩm: Mô hình đèn đường phố chiếu sáng tự động‘
Trao giải nhì: Mô hình thiết bị bật tắt bơn bồn nước tự động - 6A1, Mô hình cảnh báo cháy - 8G
Trao giải ba các nhóm tác giả của các lớp 6A1, 6A5, 6A7, 8B
Giải khuyến khích thuộc về các lớp 8C, 8D, 7A6, 6A2, 6A9, 6A10, 7A1
Ban giám khảo kiểm tra từng sản phẩm, phỏng vấn trực tiếp các tác giả có sản phầm tham gia vòng chung kết
Sản phẩm: Mô hình đèn đường phố chiếu sáng tự động - lớp 8A