Dạy học phân hóa đối tượng nhằm Phát huy năng lực cho học sinh ở bộ môn Ngữ văn
Thứ tư - 30/10/2019 21:06 
Đã xem: 2776
Ngày 30/10/2019, tổ Văn - Sử - GDCD trường THCS Sông Trí tổ chức thành công chuyên đề: Ôn tập phân hóa đối tượng cho học sinh. Chuyên đề dạy theo đối tượng học sinh hết sức cần thiết, giúp giáo viên có những định hướng và phương pháp cụ thể cho từng kiểu bài ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh. Với mỗi tiết ôn tập giáo viên đã hướng dẫn học sinh rất cụ thể, tỉ mỉ tạo được sự hứng thú học tập phát triển năng lực cho các đối tượng học sinh trong lớp.
Qua chuyên đề này giáo viên đã rút ra được những kinh nghiệm trong quá trình dạy ôn tâp: với cùng một nội dung nhưng ở mỗi đối tượng học sinh, sẽ có những yêu cầu khác nhau và phương pháp dạy phù hợp. Cụ thể, với đối tượng khá giỏi, hướng dẫn học sinh hệ thống thức cơ bản bằng phiếu học tập và chủ yếu dành thời cho bài tập vận dụng. Trong phần bài tập giáo viên hướng dẫn học sinh tự lập dàn ý, viết các đoạn văn và trình bày. Đối với học sinh trung bình và yếu thì giáo viên chủ yếu sử dụng phương pháp vấn đáp để chốt kiến thức cơ bản và không đòi hỏi cao chỉ yêu cầu các em nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa. Còn ở phần luyện tập, giáo viên rèn kỹ năng làm bài cho học sinh bằng cách hướng dẫn cụ thể cách lập dàn ý, cách viết từng phần, từng ý. Với chuyên đề này, bước đầu học sinh đã làm quen với các dạng bài tập trong cấu trúc đề thi vào THPT đồng thời tạo được sự hứng thú, phát huy được tính tích cực chủ động và khơi dậy niềm say mê đối với môn học Ngữ Văn ở các em.
Dưới đây là một số hình ảnh về các tiết học:
Sôi nỗi thảo luận bài
Lớp 9E trong giờ Ngữ văn cùng cô Trương Thị Kim
Giờ Ngữ văn lớp 9G cùng cô Đỗ Thu Phương
Học sinh lớp 9A “đang say sưa” trong giờ Ngữ văn của cô PhanThị Thu Mơ