Đây là hoạt động trọng tâm trong sinh hoạt chuyên môn của nhà trường, được duy trì thường xuyên và đã mang lại hiệu quả thiết thực trong những năm học vừa qua. Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học không chỉ là dịp để giáo viên trao đổi, học hỏi lẫn nhau mà còn là cơ hội để quan sát quá trình học của học sinh, từ đó điều chỉnh, hoàn thiện phương pháp giảng dạy, hướng tới nâng cao chất lượng dạy học thực chất.
Chuyên đề Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học năm học 2025 -2026 của trường THCS Sông Trí được chia thành 5 đợt. Đợt 1 tổ chức trong tháng 9 và tháng 10. Cụ thể: tháng 9/2025, giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn chọn chủ đề, xây dựng kế hoạch bài học minh họa và cử giáo viên dạy thể nghiệm để cả nhóm cùng góp ý, điều chỉnh.
Đợt này, các tổ, nhóm chuyên môn tổ chức dạy thể nghiệm ở sáu bộ môn đó là: Toán, Tiếng Anh, Lịch sử&Địa lí (Địa lí), Công nghệ, Nghệ thuật (Mỹ thuật) và Giáo dục thể chất.
Môn Toán thực hiện bài học minh họa ở lớp 6A5 với chủ đề “Quan hệ chia hết - Tính chất chia hết”. Giáo viên đã vận dụng linh hoạt phương pháp gợi mở, vấn đáp kết hợp với trò chơi học tập, giúp học sinh hình thành kiến thức thông qua khám phá và suy luận. Các em được tự tay làm việc nhóm, thảo luận, nêu ví dụ thực tế về phép chia trong đời sống. Giờ học diễn ra nhẹ nhàng, sôi nổi, thể hiện rõ định hướng “học sinh là trung tâm”, khuyến khích tư duy độc lập và năng lực giải quyết vấn đề.

Tiết Toán lớp 6A5 cùng cô giáo Nguyễn Thị Ban
Ở môn Tiếng Anh, bài học minh họa Unit 2: Skills 2 được thực hiện tại lớp 6A2. Giáo viên thiết kế các hoạt động nghe - nói sinh động, lồng ghép nhiều tình huống giao tiếp gần gũi, giúp học sinh tự tin trình bày quan điểm bằng tiếng Anh. Không khí lớp học hào hứng, tự nhiên, thể hiện rõ mục tiêu phát triển năng lực ngôn ngữ, khả năng diễn đạt và phản xạ nghe - nói cho học sinh lớp 6.
Tiết dạy Tiếng Anh của cô giáo Phùng Thị Thu Hà
Nhóm Lịch sử và Địa lí mang đến bài học “Công nghiệp” ở lớp 9A. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được chia nhóm nghiên cứu bản đồ công nghiệp Việt Nam, tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển ngành công nghiệp, thảo luận về ảnh hưởng của công nghiệp đến môi trường và đời sống. Giờ học không chỉ cung cấp kiến thức, mà còn rèn cho học sinh kỹ năng sử dụng bản đồ, phân tích số liệu, tư duy kinh tế – xã hội và ý thức bảo vệ môi trường.
Học sinh rất tự tin trình bày, phản biện, thảo luận về bài báo cáo của các nhóm trong giờ học phân môn Địa lí do thầy Nguyễn Cao Cường tổ chức
Môn Công nghệ, lớp 7A2 học bài “Quy trình trồng trọt”. Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát, thảo luận, trình bày quy trình kỹ thuật qua các hình ảnh và video thực tế. Đặc biệt, học sinh được trải nghiệm thao tác mô phỏng quy trình trồng cây rau ngắn ngày - hoạt động đã tạo sự thích thú, giúp các em hiểu rõ mối liên hệ giữa lý thuyết và thực tiễn sản xuất nông nghiệp.
Tiết dạy Công nghệ của thầy Phạm Công Thành
Với môn Mỹ thuật, lớp 9D học bài “Tết và mùa xuân” - một tiết học đầy màu sắc và cảm xúc. Dưới sự dẫn dắt của giáo viên, học sinh thỏa sức sáng tạo trong việc thể hiện sắc xuân qua tranh vẽ. Những bức tranh ngập tràn màu sắc rực rỡ, chứa đựng niềm vui, ước vọng và tình yêu quê hương, thể hiện khả năng thẩm mỹ và cảm xúc nghệ thuật phong phú của học sinh.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh trong tiết dạy Mỹ thuật
Môn Giáo dục thể chất, lớp 7A2 thực hiện bài học “Chạy cự li ngắn”. Giáo viên đã tổ chức các hoạt động khởi động, tập luyện và thi đấu phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh. Các em được hướng dẫn kỹ thuật xuất phát, duy trì tốc độ và về đích đúng tư thế. Giờ học diễn ra sôi nổi, vui tươi, tạo không khí rèn luyện thể lực tích cực, góp phần phát triển toàn diện năng lực thể chất cho học sinh.

Tiết Giáo dục thể chất của cô giáo Nguyễn Thị Ngoãn
Điểm nổi bật của hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là việc chuyển trọng tâm từ “dạy của thầy” sang “học của trò”. Thay vì đánh giá giáo viên, các thành viên dự giờ tập trung quan sát quá trình học của học sinh: em nào hiểu bài, vì sao có em còn lúng túng, hoạt động nào thu hút được nhiều học sinh nhất… Sau tiết dạy minh họa, các tổ chuyên môn tiến hành thảo luận, phân tích, rút kinh nghiệm chi tiết. Không khí trao đổi cởi mở, thẳng thắn, mang tính xây dựng.
Nhóm Toán, Công nghệ thảo luận sau tiết dạy minh họa
Nhóm Tiếng Anh, Nghệ thuật thảo luận sau tiết dạy minh họa
Nhóm Lịch sử và Địa lí thảo luận sau tiết dạy minh họa
Nhóm Giáo dục thể chất thảo luận sau tiết dạy minh họa
Qua các giờ dạy minh họa, giáo viên đã thể hiện năng lực chuyên môn vững vàng, tinh thần đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học. Học sinh được khơi dậy hứng thú học tập, chủ động chiếm lĩnh kiến thức, mạnh dạn trình bày và hợp tác nhóm tích cực. Nhiều ý tưởng sáng tạo và cách tổ chức tiết học mới đã được rút ra, chia sẻ rộng rãi trong toàn trường.
Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của Trường THCS Sông Trí trong năm học qua đã chứng minh hiệu quả rõ rệt: chất lượng giờ dạy được nâng lên, học sinh tiến bộ về năng lực tự học, hợp tác và sáng tạo. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các giáo viên ngày càng được củng cố, hình thành cộng đồng học tập chuyên nghiệp trong nhà trường.
Trong thời gian tới, Trường THCS Sông Trí tiếp tục duy trì thường xuyên hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong dạy học, chia sẻ tiết dạy minh họa trực tuyến. Mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn thật sự là diễn đàn học tập - nơi giáo viên cùng nhau phát triển, vì mục tiêu “dạy tốt - học tốt” và vì học sinh thân yêu; tiếp tục khẳng định là đơn vị tiên phong trong phong trào đổi mới sinh hoạt chuyên môn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2025 - 2026.