Mục tiêu: Tổ chức Ngày hội STEM nhằm tạo sân chơi khoa học, bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học, công nghệ, góp phần nâng cao tinh thần hợp tác và các kỹ năng sống theo định hướng phát triển năng lực - kĩ năng cho học sinh. Tạo điều kiện để học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết của bản thân về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng của học sinh, giúp học sinh có cơ hội tiếp cận các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực của bản thân. Thông qua ngày hội, xây dựng cho các em học sinh một sân chơi giải trí lành mạnh, thấy được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, đồng thời rèn luyện thêm một số kĩ năng trong giao tiếp, ứng xử, thực hành cho học sinh. Ngày hội STEM 2024-2025 của trường hướng đến chủ đề “ Ngày hội STEM - Khơi nguồn sáng tạo’’
Thời gian: từ ngày 12/12/2024 đến 20/03/2025
Giai đoạn 1 từ ngày 12/12/2024 đến ngày 31/12/2024: học sinh các lớp 6,7,8 và khuyến khích lớp 9 xây dựng ý tưởng nghiên cứu, thiết kế sản phẩm, thành lập nhóm STEM của lớp. Tổ STEM phân công giáo viên hỗ trợ cho các lớp.
Giai đoạn 2 từ ngày 02/01/2025 đến ngày 01/03/2025: Học sinh tiến hành thiết kế, sáng tạo và hoàn thiện sản phẩm.
Giai đoạn 3 từ ngày 02/03/2025 đến ngày 20/03/2025
Ngày 04/03/2025: các lớp đăng kí tên các sản phẩm STEM về cho ban tổ chức cấp trường
Ngày 11/03/2025: các lớp nạp hồ sơ STEM
Ngày 12/03/2025: chấm hồ sơ STEM để chọn sản phẩm tham gia thuyết trình, sản phẩm tham gia tại ngày hội.
Ngày 20/03/2025: Tổ chức ngày hội STEM. Tổng kết, trao giải.
Đối tượng tham gia:
Học sinh khối 6,7,8; khuyến khích học sinh khối 9 tham gia.
Hướng dẫn, đồng hành: giáo viên bộ môn Toán, Lí, Hóa, Sinh, Công nghệ, Tin học (gọi chung là tổ STEM). Giáo viên chủ nhiệm các lớp có học sinh đăng kí. Khuyến khích các lớp mời cha mẹ học sinh tham gia.
Nội dung sản phẩm STEM: Sản phẩm STEM do học sinh hoặc học sinh cùng giáo viên của nhà trường nghiên cứu, chế tạo trên cơ sở vận dụng các kiến thức tích hợp STEM theo chủ đề của ngày Hội bao gồm:
- Các loại công cụ, dụng cụ, máy móc, thiết bị, sản phẩm, mô hình, phục vụ trong lớp học nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
- Các thí nghiệm minh họa kiến thức đã học, các thí nghiệm vui, phần mềm giải trí, hữu ích,…
- Mô phỏng các hiện tượng thiên nhiên, mô hình hóa các thiết bị, máy móc phức tạp,…
- Các thiết bị tự động hóa, chế tạo robot và trình diễn robot (nếu có).
- Các đề án, dự án, giải pháp khả thi,… giải quyết sáng tạo và tối ưu những vấn đề trong lớp học, nhà trường, gia đình và xã hội.
- Sản phẩm STEM phải an toàn cho người sử dụng, không có nguyên liệu gây cháy, nổ, ô nhiễm môi trường… và có mục đích áp dụng vào thực tiễn.
Số lượng: Mỗi lớp, nhóm hoặc cá nhân đăng ký ít nhất 01 sản phẩm dự thi và không quá 05 sản phẩm. Mỗi nhóm tham dự không quá 08 thành viên.
Vòng loại: Sản phẩm dự thi phần sơ loại phải gồm 02 phần:
a) Sản phẩm STEM (50 điểm):
Tiêu chí đánh giá
|
Điểm
|
Nguyên vật liệu (dễ kiếm, giá thành rẻ, chất lượng nguyên vật liệu tốt,…)
|
10
|
Có tính khả thi
|
10
|
Sản phẩm ứng dụng rộng rãi
|
10
|
Chất lượng tốt
|
10
|
Tính thẩm mĩ
|
10
|
b) Hồ sơ sản phẩm (Vòng sơ loại) 50 điểm gồm: quy trình tạo ra sản phẩm; hình ảnh minh họa quá trình làm việc, tạo sản phẩm; ứng dụng thực tiễn của sản phẩm; giải thích vận dụng các đơn vị kiến thức của những môn học nào; hướng dẫn sử dụng sản phẩm (nếu có); hạn chế của sản phẩm, khó khăn và đề xuất để dự án được hoàn thiện hơn.
Đảm bảo nội dung 40 điểm. Đúng thời gian 10 điểm.
Vòng chung kết Ngày hội STEM 2025: những sản phẩm được chọn từ vòng sơ loại. Tại ngày hội STEM các em thuyết trình trực tiếp để giám khảo chấm và xếp giải.