
I/ LỊCH SỬ RA ĐỜI
Thị trấn Kỳ Anh được thành lập vào năm 1986, sau 3 năm, trường PTCS Thị trấn Kỳ Anh được thành lập theo quyết định số 28/QĐ-UBND ngày 28/08/1989 của UBND huyện Kỳ Anh. Từ đó đến nay đã có 3 sự thay đổi về quy mô.
Tháng 9 năm 1997, sáp nhập các trường PTCS Năng khiếu huyện, trường PTCS Kỳ Hưng và trường PTCS thị trấn Kỳ Anh thành trường THCS thị trấn Kỳ Anh theo quyết định số 1271/QĐ-UB ngày 23/09/1997 của chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.
Tháng 9 năm 2001 trên địa bàn thị trấn Kỳ Anh có thành lập thêm trường THCS Nguyễn Trọng Bình tuyển sinh học sinh phía Bắc thị trấn (từ cầu Sông Trí trở ra). Trường THCS thị trấn Kỳ Anh tuyển sinh chủ yếu học sinh ở vùng Nam thị trấn (cầu Sông Trí trở vào) và học sinh xã Kỳ Hưng.
Thực hiện đề án sáp nhập trường của tỉnh, tháng 8 năm 2012 UBND huyện Kỳ Anh ra quyết định số 1558/QĐ-UBND ngày 9/8/2012 sáp nhập trường THCS thị trấn với trường THCS Nguyễn Trọng Bình thành trường THCS thị trấn Kỳ Anh.
Thực hiện Nghị quyết số 903 ngày 10/4/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hộivề việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh (củ)thành huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh, trường lại được UBND thị xã Kỳ Anh quyết định số 119/QĐ-UBND ngày 17/6/2015 đổi tên thành trường THCS Sông Trí cho đến hôm nay (năm 2025).
II/ THÀNH TÍCH NỔI BẬT
Kể từ ngày thành lập đến nay, trường luôn là đơn vị dẫn đầu của ngành GD&ĐT Kỳ Anh về chất lượng Giáo dục và tốp đầu của tỉnh. Đội ngũ lãnh đạo, giáo viên và nhân viên có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, tâm huyết với nghề dạy học, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, có năng lực chuyên môn giỏi, năng nổ nhiệt tình trong công việc, tinh thần trách nhiệm cao, có bề dày kinh nghiệm, đoàn kết gắn bó, thống nhất.
Trong hơn 35 năm qua nhà trường đã vinh dự đón nhận 12 bằng khen của UBND tỉnh, 7 bằng khen của Bộ GD&ĐT, 2 bằng khen Thủ tướng Chính phủ, 6 Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối THCS toàn tỉnh, 1 Huân chương lao động hạng 3 của Chủ tịch nước và nhiều phần thưởng cao quý của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cụ thể:
A. Chất lượng đội ngũ:
1. CBGV công tác tại trường đã từng đạt Danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh: 44 đồng chí; danh hiệu CSTĐCS, giáo viên dạy giỏi cấp huyện (thị) 72 đồng chí.
2.Trình độ đạo tạo: 100% đạt chuẩn trở lên, trong đó có 4 thạc sĩ.
B. Chất lượng học sinh:
1.Hàng năm tỉ lệ xếp loại rèn luyện tốt đạt trên 98%. Tỉ lệ xếp loại học lực tốt, khá 60-65%. Tỉ lệ trúng tuyển vào THPT trên 80%
2.Học sinh giỏi:
- Học sinh giỏi Quốc tế: 01 em;
-Học sinh giỏi Quốc gia: 56 em;
-Học sinh giỏi cấp Tỉnh: 780 em;
-Học sinh thi đậu vào trường chuyên: 712 em;
C. Khen thưởng và danh hiệu:
1.Bằng khen của UBND tỉnh các năm học;
2.Năm 2002: -Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;
-Bằng công nhận Đơn vị đạt Chuẩn Quốc gia;
-Bằng công nhận Đơn vị Văn hóa cấp tỉnh;
4. Năm học 2005-2006; 2006-2007: Danh hiệu “Lá cờ đầu” cấp THCS toàn tỉnh;
5.Năm 2006: Huân chương lao động hạng III;
6.Năm 2007: Cờ thi đua của TW Đoàn cho đơn vị 3 năm liên tục dẫn đầu toàn tỉnh;
7. Năm 2010: UBND tỉnh tặng Bằng chứng nhận “Đơn vị điển hình tiên tiến” trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2006-2010;
8.Năm 2011: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;
9.Năm 2012: Danh hiệu “Lá cờ đầu” cấp THCS toàn tỉnh;
10.Năm 2013: Tập thể lao động xuất sắc;
11.Năm 2014: Tập thể lao động xuất sắc;
12.Năm 2015: Tập thể lao động tiên tiến;
13.Năm 2016: Danh hiệu “Lá cờ đầu” cấp THCS toàn tỉnh;
14. Năm 2017: Trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ III.
15. Năm học 2018-2019 Tập thể lao động xuất sắc;
16. Năm học 2019-2020 Cờ dẫn đầu phong trào thi đua bậc THCS toàn tỉnh;
17. Năm học 2020-2021 Cờ dẫn đầu phong trào thi đua bậc THCS toàn tỉnh; Công đoàn được nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
18. Năm học 2021-2022: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
19. Năm học 2023-2024: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
III/ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
Để kế thừa và phát huy truyền thống của một ngôi trường cónhiều thành tích đã được các thế hệ cán bộ giáo viên và học sinh dày công vun đắp. Đặc biệt là đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kỳ Anh đối với ngành giáo dục để phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
A. Mục tiêu tổng quát:
“Xây dựng trường THCS Sông Trí thành trường kiểu mẫu về chất lượng giáo dục, về cơ sở vật chất- cảnh qua sư phạm, đi đầu về đổi mới phương pháp dạy học. Học sinh được tạo điều kiện tối đa để phát huy hết khả năng, năng khiếu, năng lực sở trường. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện”.
B. Mục tiêu cụ thể hàng năm:
1. Chỉ tiêu về chất lượng:
+ Chât lượng đội ngũ:
- Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh: 5
- Giáo viên dạy giỏi cấp Xã: 20
- Giáo viên dạy giỏi cấp Trường: 64
+ Chất lượng học sinh
- Chỉ tiêu 2 mặt chất lượng: 30 đến 35% học sinh có học lực Tốt, 35% học lực Khá, dưới 2% học sinh học chưa đạt. Trên 98% học sinh xếp loại rèn luyện Tốt và Khá, không có học sinh xếp chưa đạt.
- Chỉ tiêu lên lớp và tốt nghiệp THCS đạt: Trên 98%.
- Trên 80% học sinh tốt nghiệp vào học THPT, có 20 em thi đậu trường chuyên của Bộ và Tỉnh.
- Tuyển sinh lớp 10 xếp tốp 10 toàn tỉnh.
- Chỉ tiêu HSG các cấp: 25 đến 30 HSG cấp tỉnh; 200 em HSG cấp xã.
+ Chỉ tiêu Thi đua – Khen thưởng:
Về tập thể
- Chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc.
- Tập thể trường: Tập thể lao đông xuất sắc.
- Liên đội xuất sắc cấp Trung ương Đoàn.
Về cá nhân:
- UBND tỉnh tặng bằng khen : 03
- Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 15
- Lao động tiên tiến: 73
2. Xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm nhà trường:
- Trang bị đầy đủ trang thiết bị dạy học hiện đại.
- Trong những năm tiếp theo xây dựng nhà tập đa năng, bể bơi kết nối với khu luyện tập thể dục thể thao; thay thế, trồng mới cây xanh, bồn hoa, thảm cỏ.